วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

นักฟิสิกส์พบความลับ “วัตถุลอยได้”

ทีมนักฟิสิกส์แห่งเกาะอังกฤษขยับโลก จินตนาการสู่โลกแห่งความจริง พบความลับ “วัตถุลอยได้” อาจช่วยปฏิวัติการออกแบบจักรกลจิ๋ว รวมทั้งประยุกต์ใช้ทฤษฎีเดียวกันทำให้วัตถุที่ใหญ่กว่าลอย แม้กระทั่งคน


ศ.อูล์ฟ ลีโอนาร์ด (Prof. Ulf Leonhardt) และ ดร.โทมัส ฟิลบิน (Dr.Thomas Philbin) จากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูวส์ (University of St.Andrews) ในสกอตแลนด์ เปิดเผยว่าพวก เขาสามารถสร้าง “การลอยได้” โดยใช้ “แรงแคสิเมียร์” (Casimir force) ซึ่งเป็นแรงที่ทำให้วัตถุติดกันด้วยแรงควอนตัม แต่พวกเขาได้ฝ่ากฎโดยทำให้วัตถุแยกจากกันแทน

ปรากฏการณ์ที่นักฟิสิกส์จากอังกฤษค้นพบนี้อาจใช้ปรับปรุงคุณสมบัติ ของอุปกรณ์ในชีวิตประจำวันตั้งแต่ถุงลมนิรภัยไปจนถึงชิปคอมพิวเตอร์ โดยคาดว่าจะพัฒนาจักรกลขนาดเล็กซึ่งต้องเคลื่อนที่ให้ลอยได้ และหลักการเดียวกันนี้พวกเขาคาดว่าจะใช้ยกวัตถุที่ใหญ่กว่าไปจนถึงทำให้คน ลอยได้

สำหรับแรงแคสิเมียร์เป็นผลสืบเนื่องจากกลศาสตร์ควอนตัม ซึ่งเป็นทฤษฎีที่อธิบายโลกของอะตอม และอนุภาคขนาดเล็ก แรง นี้ไม่ขึ้นกับประจุไฟฟ้าหรือความโน้มถ่วงโลกแต่ขึ้นกับการกระเพื่อมในสนาม พลังงานในที่ว่างระหว่างวัตถุซึ่งเป็นสาเหตุให้อะตอมติดกัน และแรงยังใช้อธิบายปรากฏการณ์ “กาวแห้ง” ที่ทำให้จิ้งจกเดินและยึดติดเพดานได้แม้เพียงนิ้วเดียว

แรงแคสิเมียร์ได้รับการค้นพบในปี 2491 แต่สามารถวัดแรงนี้ได้ครั้งแรกในปี 2540 และตอนนี้นักฟิสิกส์อังกฤษทั้งสองเผยว่าสามารถใช้แรงนี้แยกวัตถุออกจากกัน แทนที่จะยึดติดกันในภาวะสุญญากาศ โดยใช้เลนส์ที่ออกแบบเป็นพิเศษ แม้ในทางปฏิบัติการออกเลนส์เพื่อทำให้วัตถุลอยได้ยังเป็นเรื่องยากลำบากแต่ ทีมวิจัยเชื่อว่าไม่ถึงขั้นเป็นไปไม่ได้

เนื่องจากแรงแคสิเมียร์เป็นปัญหาสำหรับนักนาโนเทคโนโลยีที่พยายามจะ สร้างวงจรไฟฟ้าและจักรกลขนาดเล็กบนชิปซิลิกอน หรือบนอุปกรณ์อื่น และยังทำให้ “โลกนาโน” ต้องติดขัดอย่างในบางระบบกลไกทางไฟฟ้าขนาดจิ๋วซึ่งมีบทบาทสำคัญมาก เช่น กลไกในการเด้งถุงลมนิรภัยให้พองตัว หรือกลไกที่เป็นพลังงานสำหรับการทดสอบยาหรือวิเคราะห์เคมีบนชิปขนาดเล็ก

ดร.ฟิลบิน กล่าวว่า เครื่องจักรระดับไมโครหรือนาโนจะทำงานได้อย่างราบรื่นมากขึ้นโดยไม่ติดหรือ ติดขัดน้อยที่สุดหากสามารถใช้แรงแคสิเมียร์นี้ได้ และแม้ว่าจะนำหลักการนี้ไปยกวัตถุขนาดใหญ่อย่างคนได้ แต่นักวิทยาศาสตร์ยังต้องพัฒนาเทคโนโลยีอีกยาวนานเพื่อไปถึงความสามารถนั้น

“สำหรับตอนนี้การทำให้คนเราลอยได้ยังคงเป็นเพียงเรื่องราวในการ์ตูน เทพนิยายและตำนานในเรื่องเล่าที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์” ศ.ลีโอนาร์ดให้ความเห็น

ทั้งนี้ ศ.ลีโอนาร์ด และ ดร.ฟิลบินจะตีพิมพ์ผลงานในวารสารวิชาการ “นิวเจอร์นัล ออฟ ฟิสิกส์” (New Journal of Physics) และก่อนหน้านี้ ศ.ลีโอนาร์ดเคยมีผลงานเกี่ยวกับทฤษฎีล่องหน ซึ่งช่วยยืนยันว่าสามารถทำ “ผ้าคลุมแฮร์รี” ให้เป็นจริงได้ โดยให้คลื่นแสงไหลผ่านวัตถุคล้ายสายน้ำไหลผ่านก้อนหินที่เรียบลื่น

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.manager.co.th

basketball-online
the-n-and-quizzes
computer-for-toddlers
play-michael-jackson
christmas-office-party
play-online-basketball-for-free
printable-word
bratz-play
free-internet-play
free-ipod

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น